Bộ GTVT rót hơn 37.000 tỉ làm 7 đoạn cao tốc miền Tây

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam.

với tổng chiều dài khoảng 998km.

Cơ cấu giao thông khu vực ĐBSCL

Hiện nay khu vực ĐBSCL chiếm 21 triệu trên 97 triệu dân số cả nước, nhưng chỉ có khoảng 39 km đường cao tốc, cơ cấu giao thông nhu vậy là chưa hợp lý.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về đề nghị quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để khai thác hết lợi thế, tiềm năng ở vùng trọng điểm kinh tế này.

Biểu đồ hiện trạng đường cao tốc so với mức đóng góp ngân sách các vùng kinh tế của Việt Nam.

Theo quy hoạch hiện tại, ba tuyến cao tốc trên được đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, để phát triển khu vực này Bộ GTVT đã trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ đồng, bao gồm các đoạn:

  • Cần Thơ – Cà Mau
  •  Chơn Thành – Đức Hòa
  • Đức Hòa – Mỹ An
  • Mỹ An – Cao Lãnh
  • An Hữu – Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc hai Hồng Ngự – Trà Vinh)
  • Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăngojt
  • Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.
Sơ đồ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện”, Bộ GTVT nêu rõ.

Cao tốc Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, tuyến đường này dự kiến có mức đầu tư hơn 33.000 tỉ đồng. Tuyến đường có dải phân cách ở giữa đi qua TP Hà Tiên, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Quy mô giai đoạn 1 dài 225 km, rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80 km/h.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Tuyến cao tốc này dài khoảng 154 km, dự kiến kinh phí đầu tư là 34.406 tỉ đồng. Điểm đầu của cao tốc là TP Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối là TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

  • Trong giai đoạn 1:  đầu tư mặt đường rộng 17 m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h.
  •  Giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 24,75 m cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc 100 km/h-120 km/h

Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (thuộc Vĩnh Long). Cao tốc đi qua cầu Cần Thơ 2, rồi chạy song song bên trái quốc lộ 1. Đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi dọc theo đường Quản Lộ – Phụng Hiệp. Dự án qua các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, trước khi kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay.

Một số hình ảnh thực tế các tuyến cao tốc miền Tây

Cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối nối với tuyến tránh TP Rạch Giá, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã thông xe thực nghiệm ngày 28-12-2020
Nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, điểm tiếp giáp giữa cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.